อดีตรมช.กษ.หันปลูกเมล่อนญี่ปุ่นที่นครพนม

อดีตรมช.กษ.หันปลูกเมล่อนญี่ปุ่นที่นครพนม

อดีตรมช.กษ.หันปลูกเมล่อนญี่ปุ่นที่นครพนม

INN News

สนับสนุนเนื้อหา

อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ หัน เปิดฟาร์มตัวอย่าง ทดลองนำร่องปลูกญี่ปุ่น ที่ จ.นครพนม

นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือ ครูแก้ว อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หันมาใช้ชีวิต หลังพักงานการเมือง ทำอาชีพเกษตรกรด้วยการเปิดฟาร์มตัวอย่าง ทดลองทำการเกษตรทางเลือก ในการนำร่องปลูกเมล่อนญี่ปุ่น เป็นแห่งแรกของ จ.นครพนม หลังตลาดพูนสุข เขตเทศบาลตำบลศรีสงคราม จนประสบความสำเร็จ ส่งออกขายท้องตลาด สร้างความสนใจให้กับเกษตรกรเป็นอย่างมาก

พร้อมเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้เกษตรทางเลือก ในการสนับสนุนส่งเสริมให้เกษตรกร มาศึกษาเยี่ยมชม และนำไปเพาะปลูก สร้างรายได้ โดยเฉพาะเกษตรกรที่กำลังประสบปัญหาเรื่องปัญหาราคายางตกต่ำ ส่งผลต่อการขาดทุนอย่างหนัก ต้องแบกภาระหนี้สิน จึงต้องการที่จะส่งเสริมเกษตรกรหันมาปลูกเมล่อนญี่ปุ่นทดแทน สร้างรายได้ เพราะถือเป็นพืชที่ตลาดต้องการผลผลิตจำนวนมาก และมีราคาแพง ตกกิโลกรัมละ150 – 200 บาท

ที่สำคัญเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย ใช้ระยะเวลาปลูกสั้น แต่สามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี ซึ่งไม่เพียงจะเป็นฟาร์มตัวอย่าง ยังจะมีการพัฒนาส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ศึกษาการเกษตรทางเลือกสร้างอาชีพอีกด้วย

สำหรับเมล่อนญี่ปุ่น ถือเป็นเกษตรทางเลือกใหม่ ที่ปลูกด้วยการเพาะเมล็ดพันธุ์ ก่อนนำมาเพาะปลูกในแปลงโรงเรือนคลุมด้วยพลาสติกใส เพราะมีปัญหาเรื่องศัตรูพืช และต้องศึกษาเรียนรู้วิธีการปลูกมาอย่างดี แต่ถือว่าในสภาพอากาศบ้านเรามีความเหมาะสม เพราะเป็นพืชใช้น้ำน้อย ทนความร้อน เหมาะแก่ปลูกหน้าแล้ง แต่ไม่ชอบหน้าหนาว ใช้เวลาเพาะปลูกประมาณ 30 วัน ราคาขายตามตลาดทั่วไป ประมาณกิโลกรัมละ 150 – 200 บาท ถือว่ามีราคาสูง

แหล่งข่าวจาก  http://money.sanook.com/386793/

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *