วันสมเด็จพระเจ้าตากสิน” หรือ “สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี”

วันสมเด็จพระเจ้าตากสิน” หรือ “สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี”

วันที่ ๒๘ ธันวาคม พุทธศักราช​ ๒๕๖๔ ขอน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่เป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้ เนื่องในวาระครบรอบ ๒๕๔ ปี วันคล้ายวันปราบดาภิเษก​ “สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” (วันอังคารที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๓๑๐ แรม ๔ ค่ำ เดือนอ้าย​ปีชวด​ จุลศักราช ๑๑๒๙) นับเป็นวันสำคัญของประวัติศาสตร์ชาติไทยแห่งการสถาปนากรุงธนบุรี ​และเป็น​ “พระมหากษัตริย์พระองค์เดียว” ของราชอาณาจักรธนบุรีพระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐต่ออาณาประชาราษฎร์และชาติบ้านเมืองเป็นอเนกประการ

“สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” (๑๗ เมษายน พุทธศักราช​ ๒๒๗๗ – ๖ เมษายน พุทธศักราช​ ๒๓๒๕) พระนามเดิมว่า “สิน” เป็นคนไทยเชื้อสายจีน  เดิมพระองค์เป็นนายทหารในรัชกาลสมเด็จพระที่นั่งสุริยาศน์อมรินทร์ ต่อมาปีพุทธศักราช​ ๒๓๑๐ เกิดการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง พระองค์ได้เป็นผู้นำขับไล่ทหารพม่าที่ยึดครองกรุงศรีอยุธยาอยู่ในเวลานั้น และได้ปราบดาภิเษกเป็น “สมเด็จพระบรมราชาที่ ๔”

แต่เรียกขานกันทั่วไปตามพระนามเดิมว่า “สมเด็จพระเจ้าตากสิน” หรือ “สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี” ในขณะที่พระองค์​มีพระชนมายุ ๓๔ พรรษา ในอีกเจ็ดเดือนถัดมา พระองค์ย้ายเมืองหลวงไปยังกรุงธนบุรี และรวบรวมแผ่นดินซึ่งมีขุนศึกก๊กต่าง ๆ ปกครองให้กลับเป็นปึกแผ่นอีกครั้ง เช่นเดียวกับการขยายอาณาเขตออกไปอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ ยังทรงฟื้นฟูราชอาณาจักรในด้านต่าง ๆ ให้กลับคืนสู่สภาวะปกติหลังสงคราม ทั้งส่งเสริมกิจการด้านเศรษฐกิจ ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม วรรณกรรม และการศึกษา ภายหลังรัฐบาลไทยประกาศให้วันที่ ๒๘ ธันวาคมของทุกปีเป็น “วันสมเด็จพระเจ้าตากสิน”  และยังทรงได้รับสมัญญานาม “มหาราช” เป็น”สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” พระองค์เสด็จสวรรคต​ เมื่อวันที่ ๖ เมษายน พุทธศักราช​ ๒๓๒๕ เมื่อพระชนมพรรษา ๔๘ พรรษา รวมเวลาครองราชย์ ๑๕ ปี

พระองค์ทรงเป็น​ “วีรกษัตริย์ของชาติไทย” ที่ประชาชนรู้จักดีและเป็นที่เคารพสักการะมากที่สุดพระองค์หนึ่ง  นอกจากนี้ พระองค์มีพระบรมราชานุสรณ์ประดิษฐานมากที่สุด

ทีมข่าวแม่สายนิวส์ออนไลน์   – ขอน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ เนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสิน” หรือ “สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี”

ขอขอบคุณบทเพลงพระเจ้าตากจาก – คาราบาว 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *