ทร.2,500นาย ร้องเพลงสรรเสริญฯ บนเรือหลวงจักรีนฤเบศร

ผบ.ทร.”เผยกองทัพเรือ สำนึกพระมหากรุณาธิคุณ“ร.9”นำกำลังพล 2,500 นายร้องเพลงสรรเสริญฯ บนเรือหลวงจักรีนฤเบศร

ทร.2,500นาย ร้องเพลงสรรเสริญฯ บนเรือหลวงจักรีนฤเบศร

          18 พ.ย. 59 –  ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผบ.ทร.กล่าวเปิดเผยภายหลังร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันกองทัพเรือครบรอบ 110 ปีว่า เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมาตนนำข้าราชการกองทัพเรือจำนวน 2,500 นายร่วมขับร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี บนเรือหลวงจักรีนฤเบศร ที่ลอยลำกลางอ่าวไทย พร้อมเรือหลวงตากสิน เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงปิ่นเกล้า และ เรือ ต.996 ซึ่งนอกจากเพลงสรรเสริญพระบารมีแล้วยังได้ขับร้องเพลงความฝันอันสูงสุด และเพลงดาบของชาติ อันเป็นเพลงพระนิพนธ์ในพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ นับตั้งแต่การเสด็จนิวัติพระนครจนถึงเสด็จสวรรคต เพื่อแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

          พล.ร.อ.ณะ กล่าวอีกว่า เรือหลวงจักรีนฤเบศร เป็นเรือธงและเรือบรรทุกอากาศยานลำแรกของราชนาวีไทยที่กองทัพเรือได้ขอพระราชทานชื่อเรือลำนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่กองทัพเรือและเป็นขวัญกำลังใจแก่กำลังพลประจำเรือ พระบาทสมเด็จพระทรงพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานนามเรือหลวงลำนี้ว่า เรือหลวงจักรีนฤเบศร แปลว่าผู้เป็นใหญ่แห่งราชวงศ์จักรี ซึ่งทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำเมื่อวันที่ 20 ม.ค.2539 โดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธี นอกจากนี้ เรือหลวงนเรศวร และเรือหลวงตากสิน ยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชพระราชทานชื่อเรือทั้งสองลำนี้เช่นกัน ทั้งนี้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจิมเรือหลวงจักรีนฤเบศร เรือหลวงนเรศวร และเรือหลวงตาก เพื่อความเป็นสิริมงคลยังความปลาบปลื้มและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของทั้งสองพระองค์ที่ทรงมีแก่กองทัพเรืออย่างหาที่สุดที่มิได้

          พล.ร.อ.ณะ กล่าวต่อว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้พระราชทานชื่อ“ เรือหลวงปิ่นเกล้า ” ตามพระราชทินนามของพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยเรือหลวงปิ่นเกล้ามีภารกิจเป็นเรือ“ยิงสลุตหลวง” ถวายที่พระราชวังไกลกังวลทุกครั้งที่ได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นเรือถวายอารักขาในหมู่เรือรักษาการณ์วังไกลกังวล และทุกครั้งที่แปรพระราชฐาน ณ พระราชวังไกลกังวล เรือหลวงปิ่นเกล้าได้ทำการยิงสลุต 21 นัด ถวายฯซึ่งเป็นเรือลำเดียวที่ยิงสลุตด้วยปืนใหญ่เรือขนาด 76/50 และเข้าไปยิงใกล้ฝั่งที่สุดในระยะ 1,400 หลาทำให้ได้ยินเสียงปืนใหญ่และประกายไฟที่ชัดเจนกว่าเรือทั่วไป ทั้งนี้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีคุณูปการแก่กองทัพเรือเป็นอเนกอนันต์ ซึ่งทหารเรือทุกนายต่างซาบซึ้งและเปี่ยมไปด้วยความสำนึก ในพระมหากรุณาธิคุณที่ได้พระราชทานแก่บรรดาเหล่าทหารเรือเป็นล้นพ้น

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก  คมชัดลึก  http://www.komchadluek.net/news/politic/249412

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *