เชียงแสนนักท่องเที่ยวผงะ  สกายวอล์ควัดพระธาตุผาเงาพื้นกระจกร้าว

เชียงแสนนักท่องเที่ยวผงะ  สกายวอล์ควัดพระธาตุผาเงาพื้นกระจกร้าว

ผงะ!!สกายวอล์ควัดผาเงาเชียงแสนร้าวมีเสียงก่อนคาดมีคนกระโดดและทำของตกใส่ปิดปรับปรุงชั่วคราวยันทนทานแต่ปิด-เปลียนกระจกเพื่อให้สบายใจ

  วันนี้ (2 เม.ย.) ที่ลานสกายวอล์คผาเงา สามแผ่นดิน บนดอยจัน วัดพระธาตุผาเงา หมู่บ้านสบคำ ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ชายแดนไทย-สปป.ลาว ได้เกิดเหตุการณ์กระจกมีเสียงดังลั่นขณะที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากำลังขึ้นไปท่องเที่ยวชมทิวทัศน์ด้านบน โดยกระจกที่เกิดเหตุเป็นแผ่นชั้นหน้าตรงลานฝั่งตะวันตกและเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบพบว่าเนื้อกระจกด้านในมีการแตกเป็นชิ้นๆ แต่ตัวกระจกยังยึดกันแน่ไม่แตกร้าวภายนอก ทั้งนี้แผ่นกระจกดังกล่าวเป็นทรงขนมเปียกปูนที่มีการวางแยกส่วนเป็นแผ่นๆ ติดกัน มียาวประมาณ 2.50 เมตร กว้างประมาณ 2 เมตร ตั้งอยู่บนโครงโลหะ ซึ่งเมื่อเกิดรอยแตกแล้วก็มีความแตกต่างแผ่นอื่นๆ อย่างชัดเจน

  ขณะที่ช่วงเกิดเหตุมีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งอยู่ด้านบนสกายวอล์คและได้พากันเดินออกไปอย่างรวดเร็ว จากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ที่ดูแลรีบเข้าตรวจสอก่อนมีการแจ้งปิดให้บริการสกายวอล์คเป็นการชั่วคราวเพื่อหาสาเหตุและซ่อมแซมต่อไป กระนั้นยังคงอนุญาตให้นักท่องเที่ยวขับรถขึ้นไปชมทิวทัศน์และสักการะพระธาตุบนดอยจันได้เช่นเดิม ส่วนแผ่นกระจกที่เกิดรอยแตกเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าเป็นกระจกแยกส่วนดังนั้นหากแผ่นหนึ่งแตกแผ่นอื่นก็ไม่เสียหาย รวมทั้งแผ่นที่แตกก็จะไม่หล่นลงไปหรือแม้แต่มีเศษตกลงไปสู่พื้นเบื้องล่างเพราะออกแบบให้เหนียวและยืดติดกันแน่ โดยได้ทดลองให้คน 4-5 คนยืนอยู่ด้านบนเพื่อพิสูจน์ความแข็งแกร่ง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจภาพจากกล้องวงจรปิดก็สันนิฐานว่าเกิดจากการที่มีนักท่องเที่ยวบางคนกระโดดและทำสิ่งของหล่นลงกระทบกระจก แต่จะได้ตรวจให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ทางวัดอยู่ระหว่างวัดขนาดของแผ่นกระจกที่แตกและจะนำของใหม่ไปติดตั้งแทนต่อไปซึ่งยืนยันว่ามีความปลอดภัย

สำหรับสกายวอล์ควัดพระธาตุผาเงาเปิดครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 ต.ค.2565 หรือได้ประมาณ 4-5 เดือน โดยห่างจากแม่น้ำโขงประมาณ 400 เมตร มีโครงสร้างเป็นโลหะสูง 25 ชั้น สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 381 เมตร มีกระจกใสที่ออกแบบเป็นทรงแปดเหลี่ยม จำนวน 2 ฝั่งยื่นออกไปกลางอากาศและมีกระจกเชื่อมตรงกลางให้ถึงกันทำให้มีเนื้อที่ของกระจกรวมกันทั้งหมดประมาณ 460 ตารางเมตร ออกแบบให้สามารถรองรับแผ่นดินไหวได้โดยเมื่อวันที่ 22 ก.ค.2565 เกิดแผ่นดินไหวในประเทศเพื่อนบ้านตามมาตราวัดริกเตอร์ 6.4 แมกนิจูด ก็ไม่ผลกระทบกระเทือนใดๆ ส่วน ส่วนกระจกเป็นแผ่นซ้อนกัน 3 ชั้น มีความหนากว่า 48 มิลลิเมตร ก่อนการเปิดได้มีการทดลองด้วยกระสอบขนาด 50 กิโลกรัมจำนวน 58 ใบ น้ำหนักประมาณ 2,900 กิโลกรัมวางทับซึ่งพบว่ามีความแข็งแรง ดังนั้นหลังพิธีเปิดทางวัดได้ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตั้งแต่เวลา 07.30-18.00 น.โดยให้ผู้เดินเข้าไปสวมใส่ถุงเท้าเพื่อรักษาสภาพกระจกด้วย

ภาพ – ข่าวจาก เหยี่ยวข่าวเชียงราย

บก.เจี๊ยบแม่สายนิวส์ออนไลน์  ////  รายงาน  ////

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *