รอง ผบ.ตร./ผอ.ศอ.ปส.ตร. ลงพื้นที่ประชุมติดตามการตรวจยึดสารโซเดียมไซยาไนด์ ซึ่งเป็นสารนำไปสกัดเป็นยาบ้าและยาไอซ์ กว่า 300 ถัง ในโกดังที่อำเภอแม่สาย จว.เชียงราย

s__26247177

วันนี้ (3 ธ.ค.59) เวลา 10.30 น. ณ สภ.แม่สาย จ.เชียงราย พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร.(ปป1)/ผอ.ศอ.ปส.ตร. พร้อมด้วย
พล.ต.ต.ประหยัชว์ บุญศรี รอง ผบช.กมค./รองหัวหน้าส่วนอำนวยการ ศอ.ปส.ตร. พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รรท.รอง ผบช.ภ.5 ,พ.อ.ธงชัย มีอนันต์ รอง ผบ.ฉก.ม.3 , พล.ต.ต.ธนยินทร์ เทพรักษา ผบก.ภ.จว.เชียงราย และ พ.ต.อ.ธรรมนูญ ประยืนยง รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย เข้าร่วมประชุมครั้งนี้

s__26247192
จากกรณี เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 59 ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่สาย นำกำลังเข้าตรวจค้นโกดังเลขที่ 15 บ้านป่าเหมือด อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งห่างจากชายแดนไทย-เมียนมา ประมาณ 2 กิโลเมตร
จากการตรวจค้นภายในโกดังพบถังเป็นโลหะจำนวนมากวางเรียงกัน โดยภายในแต่ละถังบรรจุสารเคมี โซเดียมไซยาไนด์ ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายที่นำไปใช้ในธุรกิจเหมืองแร่ และสามารถนำไปสกัดเป็นยาบ้าและยาไอซ์ มีน้ำหนักถังละประมาณ 50 กิโลกรัม แยกเป็นถังชนิดสีฟ้าระบุตราว่าผลิตจากประเทศเกาหลีใต้ จำนวน 40 ถัง และถังสีน้ำเงิน ระบุว่าผลิตจากไต้หวัน จำนวน 297 ถัง รวม 337 ถัง โดยมีนายศักดา นาควัชระ อายุ 31 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของหรือผู้ดูแลสถานที่ดังกล่าว

s__26247285
นายศักดา ให้การว่า ได้ทำเรื่องขอส่งออกไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เพื่อส่งออกไปให้ผู้รับสินค้าชื่อนายมอม แต่จากการตรวจสอบพบว่านายมอม ไม่มีตัวตนอยู่จริงในฝั่งประเทศเมียนมา แต่ทางผู้ส่งออกอ้างว่าเป็นความลับทางธุรกิจของผู้รับซื้อ
เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจอายัดเอาไว้เพื่อจะทำการตรวจสอบ เนื่องจากเป็นเหตุให้สงสัยว่าเป็นสารเคมีอันตรายที่อาจจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดได้

s__26247296

ในการประชุมครั้งนี้ จึงได้สั่งการให้ ผบก.ภ.จว.เชียงราย หรือ รอง ผบก.เข้าควบคุมการสอบสวนด้วยตนเอง และ ภ.5 ควบคุมเร่งรัดในการดำเนินการสืบสวน สอบสวน อย่างใกล้ชิด และ ให้ร่วมกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ ป.ป.ส.ในการวางแผนการสอบสวน เพื่อให้มีการใช้มาตรการทางกฎหมายทุกส่วน เพื่อดำเนินการกับผู้ครอบครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการตรวจยึดสารโซเดียมไซยาไนด์ครั้งนี้ให้ครบถ้วน จนนำไปสู่การรวบรวมพยานหลักฐานในการขออำนาจศาลเพื่อออกหมายจับต่อไป ให้ตรวจสอบ บริษัท ซีเอ็ม เทค เทรดดิ้ง จำกัด เลขที่ 59/155 ม. 2 ถ.พระราม 2 ต.คอกกระบือ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ว่าเป็นบริษัทเปิดดำเนินการตั้งแต่เมื่อใด ได้รับทะเบียนพานิชย์ หรือใบอนุญาตประเภทใด มีเงื่อนไขการดำเนินการอย่างไรบ้าง โดยประสานการปฏิบัติกับ ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร โดยใกล้ชิด แล้วให้รายงานผลการดำเนินการให้ทราบทุกระยะ

แหล่งข่าวจาก  ข่าวชัดประเด็นจริง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *