ไฟเริ่มลามจากเมียนมา แม่สายระดมกำลังต้านสุดฤทธิ์ เห็นเปลวไฟควันเข้าดับไม่ได้

ไฟเริ่มลามจากเมียนมา แม่สายระดมกำลังต้านสุดฤทธิ์ เห็นเปลวไฟควันเข้าดับไม่ได้

วันนี้ (6 มี.ค.) ได้เกิดไฟไหม้ป่าละเมาะขึ้นบริเวณพื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา ฝั่งไทยคือหมู่บ้านผาฮี้ ต.โป่งงาม และบ้านผาหมี ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยไฟได้ลุกไหม้มาจากฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา และจะเข้าสู่ฝั่งไทยซึ่งมีถนนเลียบชายแดนกั้นอยู่ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารร้อย ม.2 ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุงฯ ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ได้ระดมกำลังกันเข้าระงับเหตุโดยเฉพาะบริเวณช่องทางศูนย์บำบัดผาหมีที่มีหญ้าและต้นไม้แห้งปกคลุมอยู่มาก

เจ้าหน้าที่และชาวบ้านต้องใช้เวลานานประมาณ 5 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แต่ไฟก็ลามเข้ามาไหม้ในฝั่งไทยจนมีพื้นที่ได้รับความเสียหาย ประมาณ 6 ไร่ แต่ไม่มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตามหลังไฟลุกลามยังคงมีการคุกรุ่นและลุกไหม้ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านอยู่ ทำให้เจ้าหน้าที่และชาวบ้านยังคงต้องเฝ้าระวังรวมทั้งพากันทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไฟที่อาจจะลุกลามเข้ามาอีกเพระฝั่งไทยมีต้นไม้โดยเฉพาะต้นสนหนาแน่น รวมทั้งมีบ้านเรือนประชาชนอยู่ด้วย

วันเดียวกันนายบุญส่ง ตินารี นายอำเภอเมืองเชียงราย ได้สั่งการให้นายกิ่งทอง สิริวงศ์ กำนัน ต.ห้วยสัก ร่วมกับชุดดับไฟป่าลงพื้นที่ดับไฟพื้นที่สวนยางพาราเขตหมู่ 9 หมู่ 0 และหมู่ 21 ต.ห้วยสัก ตั้งแต่ช่วงดึกของคืนวันที่ 5 มี.ค.และสามารถคุมไฟในพื้นที่หมู่ 21 เอาไว้ได้ในตอนเช้าแต่ยังคงต้องเข้าดับไฟในพื้นที่หมู่ 9 และ หมู่ 10 อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันจึงควบคุมไฟไม่ให้ลุกลามต่อไปได้ ขณะเดียวกันได้มีไฟไหม้ตรงพื้นที่หมู่ 5 และหมู่ 7 ต.ยางฮอม อ.ขุนตาล ในเขตวนอุทยานน้ำตกศรีชมภู ทำให้เจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้ระดมกำลังกันเข้าดับและทำแนวกันไฟแล้ว.

ข่าวพันธมิตร – เชียงราย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *