ศาลสั่งคุกมือเผาป่าชายแดนไทย-สปป.ลาว รอลงอาญา1ปี  เชียงรายเร่งหารือแขวงบ่อแก้ว-ไชยะบุรี สกัดฝุ่นหมอกควันไฟป่า

ศาลสั่งคุกมือเผาป่าชายแดนไทย-สปป.ลาว รอลงอาญา1ปี  เชียงรายเร่งหารือแขวงบ่อแก้ว-ไชยะบุรี สกัดฝุ่นหมอกควันไฟป่า

เชียงราย-วันนี้ (3 เม.ย.) ที่ห้องประชุมโรงแรมแกรนด์รูม จ.เชียงราย นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้ประชุมเสริมความสัมพันธ์และพัฒนาความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และฝุ่น PM 2.5 โดยมีผู้ว่าราชการ จ.พะเยา  เจ้าแขวงบ่อแก้ว และเจ้าแขวงไชยะบุลี สปป.ลาว ซึ่่งมีอาณาเขตพื้นที่ติดแนวตะเข็บชายแดนทั้งสองประเทศเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

ทางด้าน นายพุฒิพงศ์ระบุว่าราชอาณาจักรไทยและ สปป.ลาว มีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด ในส่วนของการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวทาง จ.เชียงราย และ จ.พะเยา ได้ขอความร่วมมือไปยังแขวงบ่อแก้วและแขวงไชยะบุลี งดการเผาในที่โล่งเพื่อไม่ให้ประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือสนับสนุนซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี

ด้าน ดร.บัวคง นามมะวง เจ้าแขวงบ่อแก้ว กล่าวว่าที่ผ่านมาได้มีการหารือเพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างต่อเนื่อง แต่ปัญหาเกิดจาก 2 เรื่องใหญ่ เรื่องแรกคือการทำกสิกรรมโดยในแขวงบ่อแก้วประชากรเกือบ 70% มีอาชีพทำการเกษตร จึงมีการเผาหญ้าเพื่อจะเตรียมพื้นที่เพาะปลูก เรื่องที่ 2 คือไฟป่าจากการเข้าไปทำมาหากินของประชาชนโดยอาจเกิดจากความประมาทหรือล่าสัตว์ ดังนั้นแขวงบ่อแก้วจึงตั้งคณะกรรมการระดับแขวงและเมืองเพื่อบังคับใช้กฎหมายและระเบียบต่างๆ อย่างเต็มที่ มีการกำหนดพื้นเสี่ยง ตรวจสอบหากหมู่บ้านใดมีไฟไหม้ต้องรับผิดชอบ จัดหน่วยงานร่วมกับชาวบ้านเข้าดับไฟป่า ฯลฯ ซึ่งตนเห็นดีด้วยอย่างยิ่งในความร่วมมือในระดับอำเภอกับประเทศไทยเพื่อแจ้งข่าวสารเกี่ยวกับการเกิดไฟไหม้ร่วมกัน

ด้านกรมควบคุมมลพิษรายงานว่าในเวลา 18.00 น.วันที่ 3 เม.ย.นี้ พื้นที่ อ.เมืองพะเยา มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 อยู่ที่ 135.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อ.เมืองเชียงราย 94.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ชายแดนไทย-เมียนมา 204.9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ชายแดนไทย-สปป.ลาว 163.6 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ขณะที่ อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย ได้มีกรณีฝ่าฝืนประกาศห้ามเผา จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมาโดยได้จับกุมผู้ต้องหาเป็นชาย 1 คน ทำการเผาในพื้นที่ทางการเกษตรของตนเอง ปรากฎว่าศาลจังหวัดเทิงมีคำพิพากษาลงโทษผู้กระทำความผิด คดีดำที่ 193/67 คดีแดงที่ 187/67 จำคุกผู้กระทำผิด 1 เดือน ปรับ 5,000 บาท โทษจำคุกรอลงอาญา 1 ปี.

ข่าวจากพันธมิตรเชียงราย – ภาพประชาสัมพันธ์เชียงราย

บก.เจี๊ยบแม่สายนิวส์ออนไลน์  ///  รายงาน  ///

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *