ไทยตอนบนฝนตกต่อเนื่อง หนักบางพื้นที่ ก่อนลดลงพรุ่งนี้

ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ เตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยงระวังอันตราย ขณะที่ช่วงวันที่ 2-6 มิ.ย. ฝนเริ่มลดลง ส่วนวันนี้ กรุงเทพฯ-ปริมณฑล คาดมีฝนประมาณ 21% …

วันที่ 1 มิ.ย. 2559 สภาพอากาศวันนี้ทั่วไทยยังคงต้องเผชิญฝนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะทางตอนบนของประเทศ จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ โดยพบว่าปัจจัยตัวสำคัญยังคงเป็นมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่ยังคงพัดปกคลุมบริเวณทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย แต่วันนี้ก็เริ่มมีกำลังอ่อนลงแล้ว แต่มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก จึงทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดจังหวัด จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่

ดังนั้น ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนตกสะสมไว้ด้วย ส่วนในช่วงวันที่ 2 – 6 มิถุนายนนี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย จะมีกำลังอ่อน จึงทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลงในช่วงเวลาดังกล่าว

สำหรับภาพถ่ายดาวเทียมในเช้าวันนี้ พบว่ากลุ่มเมฆส่วนใหญ่วันนี้เน้นปกคลุมบริเวณฝั่งตะวันตกของประเทศ โดยภาคเหนือ มีเมฆมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง และมีกลุ่มเมฆฝนฟ้าคะนองบริเวณ จ.พะเยา น่าน แพร่ ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร ตาก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง และมีกลุ่มเมฆฝนฟ้าคะนองบริเวณ จ.นครพนม

ภาคกลาง มีเมฆมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง และมีกลุ่มเมฆฝนฟ้าคะนอง บริเวณ จ.อุทัยธานี ภาคตะวันออก มีเมฆมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลางและชั้นสูง และมีเมฆฝนฟ้าคะนองบริเวณ จ.ระยอง จันทบุรี ตราด และชายฝั่งอ่าวไทย และภาคใต้ มีเมฆมาก ส่วนใหญ่เป็นเมฆชั้นกลาง และชั้นสูง พบกลุ่มเมฆฝนฟ้าคะนองบริเวณ จ.ยะลา นราธิวาส และอ่าวไทยตอนล่าง

ส่วนการคาดการณ์สถานการณ์ฝนที่จะตกตามช่วงเวลา วันนี้เป็นดังนี้ ช่วงเช้าพบกลุ่มฝนบริเวณภาคเหนือ บริเวณจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ น่าน ตาก สุโขทัย พิษณุโลก และภาคกลางตอนล่าง ช่วงสายกลุ่มฝนจะตกบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออก และตั้งแต่ช่วงเที่ยงถึงเย็น กลุ่มฝนเน้นๆ ตกบริเวณฝั่งตะวันตกของประเทศ ตั้งแต่ภาคเหนือ แม่ฮ่องสอน ตาก กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง และบริเวณภาคตะวันออก ช่วงค่ำ กลุ่มฝนจะตกบริเวณภาคเหนือ ไล่ยาวลงมาถึงบริเวณภาคกลางตอนบน โดยจะตกหนักหน่อยบริเวณภาคกลางตอนบน ส่วนภาคใต้ช่วงค่ำๆ จะพบกลุ่มฝนบริเวณตอนกลางของภาคที่พังงา สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช

และภาพรวมอุณหภูมิในวันนี้แต่ละภาควันนี้เป็นดังนี้

ภาคเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดลำพูน ลำปาง พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร นครราชสีมา ขอนแก่น และชัยภูมิ อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส
อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี อุทัยธานี นครสวรรค์ และลพบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช อุณหภูมิต่ำสุด 21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ โดยมีโอกาสเกิดฝน 21 เปอร์เซนต์ ตั้งแต่ในช่วงสาย อุณหภูมิต่ำสุด 27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส

ข่าวและรูปภาพจาก: http://www.thairath.co.th/content/629623

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *