ศาลทหารอียิปต์ตัดสินจำคุกสมาชิกกลุ่ม “ภราดรภาพมุสลิม” 418 ชีวิต

เอเจนซีส์ / MGR online – ศาลทหารอียิปต์ตัดสินจำคุก ผู้สนับสนุนจำนวน 418 คนของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ที่ถูกประกาศให้เป็นองค์กรนอกกฏหมาย

คำตัดสินซึ่งมีขึ้นในวันพฤหัสบดี (18 ส.ค.) ระบุ ผู้สนับสนุนทั้ง 418 คนของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกนำตัวมาปรากฏตัวที่ศาลจะได้รับโทษจำคุกแตกต่างกันออกไประหว่าง 2 ปี จนถึงโทษจำคุกตลอดชีวิต

รายงานข่าวระบุว่า ผู้สนับสนุนกลุ่มภราดรภาพมุสลิมจำนวนนี้ ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงจากการโจมตีสถานีตำรวจในพื้นที่จังหวัดมินยา เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2013 หรือราว 1 เดือนหลังจากที่กองทัพอียิปต์โค่นอำนาจรัฐบาลอิสลามิสต์ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด มอร์ซีที่มาจากการเลือกตั้ง

นับตั้งแต่ปี 2013 ทางการอียิปต์ได้เดินหน้ากวาดล้างกลุ่มภราดรภาพมุสลิมอย่างต่อเนื่อง โดยระบุ กลุ่มดังกล่าวที่เป็นฐานอำนาจหลักของรัฐบาลมอร์ซี มีส่วนพัวพันกับการก่อการร้ายและการสร้างความรุนแรงในประเทศ

ก่อนหน้านี้ ทางการอียิปต์ตั้งข้อกล่าวหาต่ออดีตประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด มอร์ซีพร้อมผู้สนับสนุน ฐานเผยแพร่ความลับของชาติและเอกสารที่มีข้อมูลอ่อนไหว ต่อรัฐบาลกาตาร์

โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นข่าวร้ายซ้ำเติมความสัมพันธ์ระหว่างอียิปต์และกาตาร์ที่ก้าวเข้าสู่ภาวะเย็นชานับตั้งแต่ เมื่อเดือนกรกฎาคมปี2013 ที่กองทัพอียิปต์ซึ่งนำโดยจอมพลอับเดล ฟัตตาห์ เอล-ซีซี ทำการโค่นอำนาจรัฐบาลอิสลามิสต์ของมอร์ซีที่มาจากการเลือกตั้งและได้รับการ หนุนหลังจากกาตาร์

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า ทางการอียิปต์ได้สอบสวนมอร์ซีถึงความเชื่อมโยงกับการรั่วไหลของเอกสารลับของชาติที่พบว่าตกไปอยู่ในมือของ รัฐบาลกาตาร์ รวมถึง สถานีข่าวผ่านดาวเทียมชื่อก้องของกาตาร์อย่าง “อัลญะซีเราะห์” และการสอบสวนดังกล่าวนำมาซึ่งการตั้งข้อกล่าวหาต่อมอร์ซี และผู้สนับสนุนอีก 9 รายที่เป็นสมาชิกระดับสูงของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม

ในคำแถลงซึ่งมีความยาวกว่า 3 หน้ากระดาษที่มีการเผยแพร่ออกมาระบุว่า พบหลักฐานว่าผู้ช่วยใกล้ชิดหลายรายของมอร์ซี รวมถึงคนสนิทอย่าง “อามิน อัล-สรีฟี” ได้เปิดเผยข้อมูลในเอกสารลับของรัฐบาลอียิปต์ต่อหน่วยข่าวกรองของกาตาร์และ อัลญะซีเราะห์ โดยข้อมูลที่รั่วไหลนั้นมีข้อมูลเกี่ยวกับที่ตั้งคลังแสงของกองทัพอียิปต์ ตลอดจนรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศ และนโยบายในประเทศของอียิปต์ จำนวนมากรวมอยู่ด้วย

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลของอียิปต์ภายใต้การนำของจอมพลเอล-ซีซี ออกคำสั่งปิดสำนักงานของอัลญะซีเราะห์ในกรุงไคโร พร้อมดำเนินคดีแก่นักข่าวอย่างน้อย 3 คนจากสื่อสำนักดังกล่าวให้ต้องรับโทษจำคุกนานถึง 10 ปี จากความผิดฐานให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายด้วยการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ บ่อนทำลายความมั่นคงของอียิปต์

แหล่งข่าวจาก Image (1)http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9590000082899

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *