กองกำลัง รบ.อัฟกันบุกยึด “ข่าน อาบัด” จากตอลิบาน หลังปะทะเดือดสังเวยมากกว่า 80 ศพ

เอเจนซีส์ / MGR online – กองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลอัฟกานิสถานประสบความสำเร็จในการเข้ายึดคืนเขต “ข่าน อาบัด” ทางภาคเหนือของประเทศ หลังพื้นที่ดังกล่าวถูกกลุ่มนักรบตอลิบานบุกเข้ายึดเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้ โดยที่สมาชิกฝ่ายกองกำลังความมั่นคงฯ เสียชีวิตไปอย่างน้อย 6 นาย ขณะที่นักรบตอลิบานถูกปลิดชีพอย่างน้อย 75 ราย

คำแถลงของกระทรวงกลาโหมและกระทรวงมหาดไทยอัฟกานิสถานที่มีการเผยแพร่ในกรุงคาบูลในช่วงกลางดึกของคืนวันเสาร์ (20 ส.ค.) ระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญทางภาคเหนือของประเทศ ได้ถูกปลดปล่อยจากการยึดครองของกลุ่มตอลิบานแล้ว หลังปฏิบัติการของกองกำลังความมั่นคงอัฟกันที่เปิดฉากขึ้นในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้นสามารถยึดคืนเขต “ข่าน อาบัด” ได้ทั้งหมด

ด้านรายงานข่าวของสื่อท้องถิ่นระบุว่า การปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างกองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลอัฟกันกับนักรบกลุ่มตอลิบานดำเนินไปอย่างดุเดือดตลอดทั้งวันเสาร์ (20) โดยที่สมาชิกฝ่ายกองกำลังความมั่นคงฯ เสียชีวิตไปอย่างน้อย 6 นาย และได้รับบาดเจ็บอีก 16 นาย ขณะที่นักรบกลุ่มตอลิบานซึ่งเป็นฝ่ายเสียเปรียบทางด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ถูกสังหารไปอย่างน้อย 75 ราย และในจำนวนนี้มีสมาชิกระดับผู้บัญชาการรบของกลุ่มตอลิบานรวมอยู่ด้วย 4 ราย

ในอีกด้านหนึ่ง ดาวลัต วาซิรี โฆษกกระทรวงกลาโหมอัฟกานิสถาน ออกโรงปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่า พื้นที่ของเมืองคุนดุซ ที่เป็นเมืองเอกของจังหวัดที่มีชื่อเดียวกันได้ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มตอลิบานแล้ว โดยยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง และว่า กองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลอัฟกานิสถานในพื้นที่มีจำนวนเพียงพอที่จะปกป้องพื้นที่ดังกล่าวจากภัยคุกคามของกลุ่มตอลิบาน

แหล่งข่าวจาก    http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9590000083521

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *