สุดอึ้ง! ผู้นำตุรกีเผย “มือบึ้มงานแต่ง” ฆ่าหมู่ 51 ศพเป็นเด็กอายุแค่ 12-14 ปี

People carry an injured man on the site of an explosion August 20, 2016 in Gaziantep following a late night militant attack on a wedding party in southeastern Turkey. The governor of Gaziantep said 22 people are dead and 94 injured in the late night militant attack. / AFP PHOTO / AHMED DEEB

เอเอฟพี – ประธานาธิบดีเรเจป ตัยยิบ แอร์โดอัน แห่งตุรกี เผยมือระเบิดที่โจมตีงานวิวาห์คู่รักชาวเคิร์ดในเมืองกาเซียนเท็ป (Gaziantep) เมื่อวันเสาร์ (20 ส.ค.) เป็นเด็กอายุแค่ 12-14 ปี ซึ่งได้รับใบสั่งมาจากกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส)

แอร์โดอัน ระบุวานนี้ (21) ว่า เหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่เมืองกาเซียนเท็ปใกล้พรมแดนซีเรีย “เป็นฝีมือของเด็กอายุ 12-14 ปี ซึ่งอาจจุดชนวนระเบิดด้วยตนเอง หรือมีผู้อื่นทำให้”

ตุรกีเผชิญเหตุโจมตีนองเลือดติดต่อกันหลายครั้งในปีนี้ซึ่งรัฐบาลโทษว่าเป็นฝีมือกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด หรือไม่ก็พวกอิสลามิสต์ ขณะที่การเมืองภายในประเทศก็ระส่ำระสายจากความพยายามก่อรัฐประหาร เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา

แอร์โดอันเชื่อว่าเหตุระเบิดกลางงานแต่งซึ่งถือว่าร้ายแรงที่สุดที่เกิดขึ้นในปีนี้ เป็นฝีมือนักรบไอเอสซึ่งพุ่งเป้าสังหารชาวเคิร์ดจำนวนมากที่เดินทางไปร่วมอวยพรคู่บ่าวสาว

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น-เติร์กอ้างข้อมูลจากสำนักงานอัยการสูงสุดตุรกี ซึ่งระบุว่า เจ้าหน้าที่พบเศษเสื้อกั๊กติดระเบิดตกอยู่ในที่เกิดเหตุ

กุลเซอร์ อาเตส หนึ่งในผู้บาดเจ็บร่วมร้อยคน ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ข่าวฮูร์ริเย็ตว่า คนร้ายกดระเบิดขณะที่แขกซึ่งมาร่วมงานแต่งในย่านชุมชนชาวเคิร์ดกำลังแยกย้ายกันกลับบ้าน

“ฉันกำลังนั่งคุยกับเพื่อนบ้านคนหนึ่งอยู่ พอเกิดระเบิดขึ้น ร่างของเพื่อนบ้านคนนั้นก็กระเด็นลงมาทับตัวฉันและเสียชีวิตทันที ฉันยังจำได้ตอนที่ร่างเขาคาอยู่บนตัวฉัน ถ้าเขาไม่บังฉันไว้ ฉันอาจตายไปแล้วก็ได้” เธอกล่าว

เบสนา และนูเร็ตติน อักโดอัน คู่บ่าวสาวเจ้าของงานแต่ง ถูกนำส่งโรงพยาบาลทันที แต่ไม่ได้บาดเจ็บอะไรมากนัก

สำนักข่าวอนาโดลูรายงานว่า เจ้าสาวออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว และให้สัมภาษณ์ว่า “พวกเขาทำให้งานแต่งงานของเรากลายเป็นเหตุนองเลือด”

อย่างไรก็ตาม เบสนาต้องกลับไปที่โรงพยาบาลอีกครั้งเนื่องจากเป็นลมหลายระลอก

สุดอึ้ง! ผู้นำตุรกีเผย “มือบึ้มงานแต่ง” ฆ่าหมู่ 51 ศพเป็นเด็กอายุแค่ 12-14 ปี

พิธีศพผู้เสียชีวิตถูกจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ (21) ท่ามกลางบรรยากาศโศกเศร้า โดยช่างภาพเอเอฟพีรายงานว่า ญาติบางคนได้นำธงสัญลักษณ์ของชาวเคิร์ดไปวางบนโลงศพด้วย

ครอบครัวผู้เสียชีวิตบางรายแสดงความโกรธแค้น และกล่าวโทษรัฐบาลแอร์โดอันที่ไม่สามารถป้องกันเหตุวินาศกรรมครั้งนี้ได้

ประธานาธิบดี แอร์โดอัน แถลงยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 51 ราย บาดเจ็บอีก 94 คน โดยล่าสุดยังมีผู้บาดเจ็บนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 69 คน อาการสาหัส 17 คน

รัฐมนตรีสาธารณสุข เรเจป อักดัก ระบุว่า ผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็กๆ

รายงานระบุว่า เจ้าบ่าวและเจ้าสาวเป็นชาวจังหวัดเซิร์ต (Siirt) ทางภาคตะวันออกของตุรกี แต่ต้องอพยพจากถิ่นฐานเดิมเพื่อหนีเหตุรุนแรงระหว่างกองทัพตุรกีและกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด

พรรค พีเพิลส์ เดโมเครติก ปาร์ตี (HDP) ซึ่งสนับสนุนชาวเคิร์ด ระบุว่า มีสมาชิกของพรรคบางคนเดินทางไปร่วมพิธีแต่งงานนี้ด้วย

ผู้นำตุรกีชี้ว่า เหตุโจมตีลักษณะนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความบาดหมางระหว่างประชากรกลุ่มต่างๆ ในตุรกี ซึ่งมีทั้งชาวอาหรับ ชาวเคิร์ด และชาวเติร์ก “และเพื่อยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งทางเชื้อชาติและศาสนา”

นักรบญิฮาดหัวรุนแรงมองว่าชาวเคิร์ดคือหนึ่งในศัตรูหลักๆ ของพวกเขา เนื่องจากกองกำลังเคิร์ดนั้นมีบทบาทสำคัญในการทำสงครามกับกลุ่มไอเอสในสมรภูมิซีเรีย

แอร์โดอัน ประกาศว่า กลุ่มของ เฟตฮุลเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาชาวตุรกีในสหรัฐฯ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการก่อรัฐประหารที่ล้มเหลว, พรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (PKK) ซึ่งถูกรัฐบาลตุรกีประกาศให้เป็นองค์กรนอกกฎหมาย และกลุ่มไอเอสซึ่งเชื่อว่าเป็นผู้บงการเหตุระเบิดที่เมืองกาเซียนเท็ป “ไม่มีความแตกต่างกัน” ในสายตาของเขา

“ประเทศของเราและประชาชาติของเรามีสิ่งเดียวเท่านั้นที่จะฝากไปถึงพวกที่โจมตีเรา นั่นก็คือ พวกคุณจะไม่มีวันทำสำเร็จ” แอร์โดอันกล่าว

แหล่งข่าวจาก http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9590000083843

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *