ไปกันใหญ่แล้ว

 เมื่อวันก่อนมีข่าวออกมาจากสมาคมกีฬาฟุตบอลฯว่า จะมีการทำแผนพัฒนาฟุตบอลในระยะยาวประมาณ 20 ปีจะมีการเชิญคนที่มีความรู้ ความสามารถในเรื่องของฟุตบอลมาพูดคุย และเสนอแนวทางของการทำแผนระยะยาวประมาณปลายเดือน ก.ย. นี้ จะมีการประชุม และเสนอแผนกันมา

ส่วนคนที่จะมานั้นมีทุกระดับชั้น แม้แต่สื่อมวลชน ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ก็จะเชิญไปด้วย เพื่อรับทราบแนวทาง เรียกว่า เป็นการเปิดโอเพ่น และเปิดโอกาสให้กับทุกคนมีส่วนในการพัฒนาฟุตบอลในอีก 20 ปีข้างหน้า

ขุนเขา ได้ฟังข่าวแล้ว ก็รู้สึกทึ่งในแนวคิด และการมองการณ์ไกล ของสภากรรมการ และคนที่เข้ามาบริหารสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เพราะการกระทำในลักษณะนี้ ย่อมมีเครื่องหมายและการันตีว่า จะนั่งทำงานยาวแน่นอน เพราะไม่เช่นนั้น ไม่กล้าเสนอแนวคิดอย่างนี้

มองในแง่ของการบริหารการจัดการถือว่า โอเคเลย เพราะว่า มีแนวคิดพอสมควรกับการเข้ามาทำงานในส่วนของตรงนี้ แต่ถามว่า มันถึงเวลาหรือยัง กับการที่จะทำในลักษณะของการทำแผนพัฒนา เหตุผลเพราะว่าวันนี้ ส.ฟุตบอล ยังไม่สามารถยืนอยู่ในลำแข้งของตัวเองได้เลย ที่สำคัญ สภากรรมการที่เข้ามาทำงาน ก็เข้ามาเพียงไม่ถึงครึ่งปีเลยทำไมรีบร้อนจังในการทำแผน…

ขุนเขา ไม่กล้า ฟันธงว่า การประกาศออกมาอย่างนี้ มีเป้าหมายอยู่ในใจหรือเปล่าเกี่ยวกับเรื่องอื่นหรือไม่ แต่กับความคิดส่วนตัวแล้ว ต้องเรียนตรงๆ ว่าไม่ควรที่จะทำในเรื่องของการพัฒนาในอีก 20 ปีข้างหน้าในตอนนี้ หากแต่ รอให้การทำงานผ่านไปก่อน สักปี แล้วค่อยมาทำก็ยังไม่สายเหตุผลเพราะว่า

วันนี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ แทบไม่มีอะไรที่เป็นของตัวเองสักอย่าง แม้แต่ที่ทำการ ก็ต้องอาศัยคนอื่นเขาอยู่ ที่ทำการยังไม่มี ฉะนั้นไม่ต้องถามเรื่องของสนามที่เป็นของตัวเอง สถานที่เก็บตัวที่เป็นของตัวเอง ถามว่า การขาดสิ่งเหล่านี้ มีความจำเป็นต่อการพัฒนาหรือไม่ คำตอบคือมีความจำเป็นอย่างยิ่ง

การที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะผุดไอเดียอะไรก็ตามออกมาสักอย่าง จำเป็นต้องอาศัยสถานที่ อาศัยเรื่องของเงิน และตัวบุคลากร รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่ต้องใช้ ซึ่งสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ไม่มีเลยในยามนี้

ตรงนี้ ขุนเขา จึงมีความมึนในตัวเองต่อสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ อยู่ไม่น้อยว่าแนวคิดทั้งหมด เกิดมาจากใครเป็นต้นคิด และคิดได้อย่างไร ถึงบอกว่ามีแผนในการพัฒนาวันข้างหน้าถึง 20 ปี

จริงๆแล้ว รูปแบบของการวางแผนพัฒนานั้น เขาจะมีการวางงานคือ พัฒนาในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว แต่ทำไม ส.ฟุตบอลกีฬาของไทย จึงเลือกระยะยาว ไม่เลือกระยะสั้นทั้งที่ระยะสั้นมีความสำคัญกว่า

วันนี้ ถามว่า เรื่องของผู้ตัดสิน ได้รับการแก้ไขหรือยัง เรื่องของการขาดสภาพคล่องสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ มีเงินมาหรือยัง เงินค่าตัดสินทั้งผู้ตัดสิน และผู้ควบคุมการแข่งขัน จ่ายให้เขาไปแล้วหรือยัง เรื่องปัญหาต่างๆ ของสโมสร กับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ในหลายๆเรื่อง ได้มีการแก้ไขหรือยัง เรื่องของที่ทำการเรื่องของสนามและสถานที่เก็บตัว สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ มีหรือยัง

ปัญหาตรงนี้ต่างหาก ที่ต้องทำ และต้องแก้ไข เพื่อนำไปสู่การพัฒนาในวันข้างหน้า ไม่ใช่ 20 ปีปีนี้ต้องเอาตัวให้รอดก่อน เรื่องบางเรื่อง อย่าคิดเวอร์ หรือคิดแบบสร้างภาพ สร้างหน้าตาให้กับตนเองแต่ต้องคำนึงถึงความจริง และความเป็นไปได้

วันนี้เอาเป็นว่า ทำให้ดีที่สุดก่อนที่จะไป 20 ปีข้างหน้า

แหล่งข่าว    http://www.siamsport.co.th/Column/160909_081.html

ขุนเขา ตะวันตก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *