ผวาโรคคอบวมระบาด ควายตายแล้ว21 ตัว

คาดโรคคอบวมระบาดทำควายตายแล้ว 21 ตัว เจ้าหน้าที่ส่งเนื้อเยื่อไปพิสูจน์ที่ปศุสัตว์เขต 2 ชลบุรี

                  วันนี้(18พ.ย.) เวลา 0.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีการแชร์ข้อความและภาพในโลกโซเชียลว่ามีเหตุโรคระบาดทำให้ควายตายแล้ว 21 ตัว ที่หมู่บ้านเขาด้วน ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นบ้านของนายสุทัศน์ สมทอง 31 ปี เลขที่ 245 หมู่ 9 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี

ต่อมานายวัลลภ ประวัติวงค์ นายอำเภอกบินทร์บุรี ปศุสัตว์จังหวัดปราจีนบุรี ปศุสัตว์อำเภอกบินทร์บุรี และทีมงานสัตว์แพทย์ ได้ลงพื้นที่เพื่อคุมโรคระบาดดังกล่าว โดยควายของนายสุทัศน์ สมทอง มีทั้งหมด 47 ตัว ตายแล้ว 19 ตัว ล่าสุดตายเพิ่มอีก 2 ตัว รวมตายทั้งหมด 21 ตัว ค่าเสียหาย 500,000 บาท

ผวาโรคคอบวมระบาด ควายตายแล้ว21 ตัว

                  นายสุทัศน์ สมทอง เจ้าของกระบือ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้้มีพ่อค้าซื้อควายมาจากจังหวัดสระแก้ว เดินทางมาที่เกิดเหตุและหาซื้อควาย จากนั้นไม่นานก็มีกระบือของตนที่เลี้ยงไว้และปล่อยกินหญ้าตามทุ่งล้มป่วย วันแรกได้ล้มตาย 1 ตัว ต่อมาตายเพิ่มอีก 3 ตัว และวันต่อมามีควายตายมากที่สุด 15 ตัว และคืนที่ผ่านมาตายเพิ่มอีก 2 ตัว รวมควายตายทั้งหมด 21 ตัว

             ด้านนายสาโรช วงศ์เจริญสมบัติ ปศุสัตว์อำเภอกบินทร์บุรี กล่าวว่า หลังรับแจ้งได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบทันที และประสานไปปศุสัตว์ปราจีนบุรี และปศุสัตว์เขต 2 ชลบุรี เพื่อฉีดยาป้องกันโรคให้ความี่ที่มีชีวิตอยู่ ส่วนตัวไหนที่มีอาการหนักได้คัดแยกไว้เพื่อรอดูอาการ

ผวาโรคคอบวมระบาด ควายตายแล้ว21 ตัว

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้นำควายที่่ตายใส่รถบรรทุกไปฝังกลบ โดยใช้รถแบล็คโฮขุดหลุมลึกประมาณ 10 เมตร ก่อนนำควายที่ตายลงหลุม ก่อนฝังกลบได้ใช้ปูนขาวโรยลงไปหลุมและฉีดยาฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันโรคระบาด เบื้องต้นสันนิฐานว่าเป็นโรคคอบวม ขณะนี้ได้ส่งเนื้อเยื่อไปพิสูจน์ที่ปศุสัตว์เขต 2 ชลบุรี ทั้งนี้ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบและป้องกันโดยแยกกระบือไว้ห่างไกล

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก  คมชัดลึก http://www.komchadluek.net/news/regional/249348

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *