Yak-130 พม่าลำแรกทดสอบเสร็จแล้ว รัสเซียยันปีนี้ส่งครบ 3 แน่นอน

Yak-130 พม่าลำแรกทดสอบเสร็จแล้ว รัสเซียยันปีนี้ส่งครบ 3 แน่นอน
“แบ่งน้ำมัน” จาก MiG-29K ภาพที่หาดูได้ยากจากเว็บบล็อกกลาโหมภาษารัสเซีย paralay.iboards.ru มีรัศมีทำการ 2,000 กิโลเมตร แต่ Yak-130 ทุกลำออกแบบให้เติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ ไปต่อได้อีก.

MGRออนไลน์ — เกือบจะสิ้นปีแล้ว แต่บริษัทผู้ผลิตแห่งรัสเซีย ยังยืนยันจะส่งมอบไอพ่นฝึก Yak-130 ครบจำนวนทั้ง 3 ลำ สำหรับกองทัพอากาศพม่า ลำแรกบินทดสอบเสร็จแล้ว และ พร้อมส่งให้ สำนักข่าวโนวอสติ (RIA Novosti) ของทางการรัสเซีย รายงานในสัปดาห์นี้

กระทรวงกลาโหมพม่าเซ็นสัญญาจัดหาเครื่องบินฝึกที่ก้าวหน้า รุ่นเก่าแก่ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงนี้ในเดือน มิ.ย.2558 หลังแสดงความสนใจมาเป็นเวลา 3 ปีก่อนหน้านั้น และ เคยส่งคณะไปเยือนรัสเซียเพื่อชมการทดสอบหลายครั้ง

เครื่องบินฝึก/โจมตีรุ่นนี้ ใช้งานมานานในกองทัพอากาศรัสเซีย และพัฒนามาต่อเนื่อง เป็นผลงานการประดิษฐ์ร่วมกัน ระหว่างยาคอฟเลฟ (Yakovlev) บริษัทผูั้ผลิตเครื่องบินรายหนึ่งในรัสเซีย กับกับเอมัคคี (Aermacchi) กลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยานจากอิตาลี สายการผลิตเปิดขึ้นในปี 2536 รุ่นแรกคือ Tak/AEM-130D ขึ้นบินเป็นครั้งแรกในปี2439 ซึ่งเป็นปีที่เศรษฐกิจโลกเริ่มถดถอย ก่อนเข้าสู่ “วิกฤติการณ์ต้มยำกุ้ง” ในปีถัดมา ทำให้การตลาดย่ำแย่ตั้งแต่เริ่ม

ปี 2542 ได้มีการล้มเลิกบริษัทหุ้นส่วนรัสเซีย-อิตาลี แยกการผลิต Yak-130 กับ M346 ของเอมัคคีจากกันเด็ดขาด แต่นั่้นมาการผลิตกับการตลาดของไอพ่นฝึกรัสเซีย ตกไปสู่มือของยาคอฟเลฟ บริษัทอีร์คุต (Irkut Co) ที่รวมตัวกันขึ้นมาใหม่ เป็นกลุ่มอากาศยานใหญ่ของประเทศ และ อยู่ภายใต้การกำกับโดยรัฐวิสาหกิจโรโซโบรอนพรอม (Rosoboronprom)

กลุ่มยาคอฟเลฟ (Yakovlev) ยังคงใช้ชื่อ Yak-130 ทำการตลาดต่อมา และ พัฒนาให้เป็น เครื่องบินฝึกรุ่นก้าวหน้า (Advanced Trainer) กลุ่มนาโต้ตั้งสมญานามว่า “มิตเท็น” (Mitten) เป็น บฝ.ไอ่พ่นอีกรุ่นหนึ่งของกองทมัพ และ ได้รับความสนใจจากลูกค้าในต่างประเทศ เนื่องจากราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่ง แม้จะมีความเร็วต่ำกว่าเสียงก็ตาม
.


.
ตามรายงานในเว็บไซต์ข่าวกลาโหม Yak-130 แบบ 2 ที่นั่ง ราคาส่งออกลำละประมาณ 15 ล้านดอลลาร์ สามารถดัดแปลงติดตั้งอาวุูธต่างๆ ได้น้ำหนักรวมถึง 3 ตัน รวมทั้งจรวดต่อสู้อากาศยาน อากาศสู่อากาศ จรวดโจมตีเป้าหมายภาคพื้น ระเบิดทำลายทั่วไป และ ระเบิดนำวิถีความแม่นยำสูง รวมทั้งปืนใหญ่อากาศด้วย

การซื้อ Yak-130 ของพม่า ทำให้กลุ่มสิทธิมนุษยชนวิตกกังวลไม่น้อย เกรงฝ่ายทหารพม่าจะนำไปในการปราบปรามชนชาติส่วนน้อย ในรัฐต่างๆ ในเขตป่าเขาทางตอนเหนือ และ ตลอดแนวชายแดนติดกับไทย

ผู้สังเกตุการณ์กล่าวว่า ไอพ่นฝึก Yak-130 เหมาะที่จะนำไปใช้ เป็นเครื่องบินโจมตี เนื่องจากมีความคล่องตัวสูง เหมาะกับสภาพภูมิประเทศอันจำกัด มากกว่าเครื่องบินรบขนาดใหญ่ ที่มีความเร็วเหนือเสียง ในขณะที่ ฮ.กันชิป ก็สุ่มเสี่ยงที่จะถูกยิงด้วยปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ที่ทราบกันทั่วไปว่ากบฏชนกลุ่มน้อย แทบจะทุกกลุ่มมีอาวุธชนิดนี้ในครอบครอง

พม่ากำลังจะเป็นประเทศที่ 4 นอกรัสเซีย ที่มี Yak-130 ใช้งาน ถัดจากแอลจีเรีย บังกลาเทศ กับ เบลารุส

และ นี่คือ บฝ.รุ่นเดียวกันกับที่สื่อรัสเซีย รายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่า กองทัพประชาชนลาวเจรจาขอซื้อ จำนวน 20 ลำ.
.

Yak-130 พม่าลำแรกทดสอบเสร็จแล้ว รัสเซียยันปีนี้ส่งครบ 3 แน่นอน
ภาพที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวโนวอสติสัปดาห์นี้ รัสเซียยืนยันส่งมอบให้ครบทั้งสามลำในปีนี้แน่นอน ลำแรกผ่านการบินทดสอบแล้วเสร็จสมบูรณ์.
Yak-130 พม่าลำแรกทดสอบเสร็จแล้ว รัสเซียยันปีนี้ส่งครบ 3 แน่นอน
เป็น บฝ.ที่ติดอาวุธได้เพียบ ทั้งนำวิถี และ ไม่นำวิถี ทั้งปืนใหญ่อากาศ จรวด และ ระเบิด กลุ่มสิทธิมนุษยชนวิตกว่า ฝ่ายทหารพม่าจะนำไปใช้ในการปราบปราม กลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ.

 

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก  MGR  http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9590000115785

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *