IS างบงการบึ้มมัสยิดชีอะห์ในคาบูล ยอดตายพุ่ง 32 ศพ บาดเจ็บครึ่งร้อย

IS างบงการบึ้มมัสยิดชีอะห์ในคาบูล ยอดตายพุ่ง 32 ศพ บาดเจ็บครึ่งร้อย
รถฉุกเฉินเข้าลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล หลังเกิดเหตุมือระเบิดฆ่าตัวตายโจตีมัสยิดชีอะห์แห่งหนึ่งในกรุงคาบูลเมื่อวันจันทร์(21พ.ย.) ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็นอย่างน้อย 32 ศพและบาดเจ็บหลายสิบคน

รอยเตอร์ – กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ออกมาอ้างความรับผิดชอบเหตุมือระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีมัสยิดชีอะห์แห่งหนึ่งในกรุงคาบูลเมื่อวันจันทร์ (21 พ.ย.) ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็นอย่างน้อย 32 ศพ และบาดเจ็บหลายสิบคน จากเหตุโจมตีร้ายแรงต่อชนกลุ่มน้อยชีอะห์ในเมืองหลวงของอัฟกานิสถานครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา

 

พวกเจ้าหน้าที่เผยว่ามือระเบิดเข้าไปยังมัสยิดบากีร์-อุล-โอลุม ราวๆ เที่ยงวัน ระหว่างที่เหล่านักแสวงบุญกำลังรวมตัวกันในเทศกาล Arbaeen พิธีทางศาสนาของชีอะห์ ในวาระสิ้นสุดช่วงเวลา 40 วันแห่งการไว้ทุกข์แก่หลานของศาสดามูฮัมหมัด อิหม่ามฮุเซน ซึ่งเสียชีวิตในศตวรรษที่ 7

สำนักข่าวอามักของพวกไอเอสเผยแพร่ถ้อยแถลงเป็นภาษาอาหรับ ระบุว่าหนึ่งในนักรบของพวกเขาเล็งเป้าหมายเล่นงานมัสยิด

ไฟดูน โอไบดี ผู้บัญชาการแผนกสืบสวนอาชญากรรมตำรวจคาบูล เผยว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 27 ราย และบาดเจ็บ 35 คน อย่างไรก็ตาม ทางสหประชาชาติระบุมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 32 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 50 คน ในนั้นจำนวนมากเป็นเด็ก พร้อมประณามเหตุโจมตีว่าโหดร้ายป่าเถื่อน

ฐานที่มั่นของไอเอสส่วนใหญ่อยู่ในรัฐนันการ์ฮาร์ ทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน ติดกับชายแดนปากีสถาน ขณะที่กลุ่มก่อการร้ายนี้ค่อยๆ ขยายอิทธิพลนับตั้งแต่ปรากฏตัวในอัฟกานิสถานเมื่อปีที่แล้ว

ก่อนหน้าการโจมตีในวันจันทร์ (21 พ.ย.) ไอเอสออกมาอ้างความรับผิดชอบเหตุโจมตีหลักๆ ต่อเป้าหมายชีอะห์ 2 แห่งในคาบูล ในนั้นรวมถึงมือระเบิดฆ่าตัวตายสังหารชาวบ้านมากกว่า 80 รายระหว่างการเดินขบวนของชุมชนชาวฮาซารา ซึ่งนับถือศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ ถือเป็นเหตุโจมตีครั้งเดียวต่อพลเรือนหนเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ปี 2011

เมื่อเดือนที่แล้ว ไอเอสยังอ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุมือปืนในเครื่องแบบตำรวจรายหนึ่งกราดยิงเข้าใส่เหล่านักแสวงบุญที่ศาลเจ้าแห่งหนึ่งในคาบูล คร่าชีวิต 18 ศพ ขณะเดียวกันก็มีชาวบ้านอีกอย่างน้อย 14 รายต้องมาจบชีวิตในเหตุโจมตีมัสยิดชีอะห์ในจังหวัดบัลข์ ทางเหนือของประเทศ แต่เหตุการณ์นี้ไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ

ตอลิบาน ที่ต่อต้านไอเอสอย่างดุเดือด ออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องต่อเหตุโจมตีต่างๆ ข้างต้น “เราไม่เคยโจมตีมัสยิด เพราะมันไม่ได้เป็นวาระของเรา” โฆษกระบุ

เจ้าหน้าที่บอกว่าการโจมตีเป็นความพยายามกระพือความตึงเครียดระหว่างนิกาย ทั้งนี้ความรุนแรงระลอกใหม่ใดๆ ระหว่านิกายกับเชื้อชาติอาจกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลที่นำโดยประธานาธิบดี อัชราฟ กานี ที่เปราะบางอยู่ก่อนแล้ว

พลเรือนหลายพันคนถูกสังหารในอัฟกานิสถานในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่รัฐบาลตอลิบานถูกโค่นล้มในสงครามที่นำโดยสหรัฐฯ เมื่อปี 2001
ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก MGR  http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9590000116586

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *