เจ้าหน้าที่ท่าขี้เหล็กเมียนมา ยึดยาบ้า 14 ล้านเม็ด ยาอี 12 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 500 กก. ล็อตมโหฬารมูลค่ากว่า 18,660 ล้านจ๊าด คิดเป็นเงินไทยกว่า 210 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ท่าขี้เหล็กเมียนมา ยึดยาบ้า 14 ล้านเม็ด ยาอี 12 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 500 กก. ล็อตมโหฬารมูลค่ากว่า 18,660 ล้านจ๊าด คิดเป็นเงินไทยกว่า 210 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 13 ก.พ.66 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทางการของเมียนมา จ.ท่าขี้เหล็ก ได้สนธิกำลังหลายหน่วยงานของฝ่ายความมั่นคง บุกเข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมายบริเวณในเขตหมู่บ้านลูนจิ่น ต.ป่าสัก จ.ท่าขี้เหล็ก หลังได้รับรายงานจากแหล่งข่าวและสืบทราบว่ามีการนำรถยนต์บรรทุกสินค้า รถตู้ และรถยนต์อื่นๆ เขาไปจอดอยู่เป็นจำนวนมากผิดปกติตามที่ได้รับรายงาน  ซึ่งขณะเจ้าหน้าที่เมียนมาเข้าตรวจพบชายคนหนึ่งอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว ต่อมาทราบชื่อภายหลัง คือนายไซวัต และเมื่อเข้าค้นในรถยนต์บรรทุกสินค้าที่จอดอยู่ภายในลานจอดรถของบ้านหลายคัน พบรถ 2 คัน บรรทุกของกลางกระสอบบรรจุเมทแอมเฟตามีน (หรือยาบ้า) รวม 50 กระสอบ ภายในแอบซุกซ่อนยาบ้านับรวมได้ประมาณ 14 ล้านเม็ด และยาอีจำนวน 12 ล้านเม็ด ล็อตมโหฬาร แล้วยังตรวจพบไอซ์บรรจุในถุงใบใหญ่จำนวน 25 ถุง น้ำหนักถุงละประมาณ 20 กิโลกรัม รวมน้ำหนักทั้งหมดประมาณ 500 กิโลกรัม โดยการตรวจยึดของกลางทั้งหมดพบว่ามีมูลค่ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่จับได้ใน จ.ท่าขี้เหล็ก หากสามารถส่งนำออกไปยังต่างประเทศที่ 2 หรือ 3 อาจมีราคามากถึง 18,660 ล้านจ๊าต หรือคิดเป็นเงินไทยมูลค่ากว่า 2010   ล้านบาท ทางเจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมตัวนายไซวัต (ที่เป็นบุคคลอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว) เพื่อไปสอบปากคำและขยายผลหาเครือข่ายยาเสพติดล็อตใหญ่มโหฬารที่ยึดได้ในครั้งนี้  ระยะในช่วงปี 2565-2566 นี้ เจ้าหน้าที่ทางการเมียนมาได้ทำการปราบปรามยาเสพติดอย่างหนัก ทำให้มีผู้ที่ถูกจับกุมเพิ่มมากขึ้นตามนโยบายของทางการและกลุ่มบวนการบางส่วนถูกตัดตอนหรือถูกกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์ลักพาตัวอุ้มสูญหายไปอย่างไร้ร่องรอยไปแล้วกว่า 30-50 ราย ซึ่งเขตพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก อยู่ติดกับ จ.เมืองสาด จ.เชียงตุง ในรัฐฉานตะวันออก ติดกับเขตปกครองพิเศษที่ 2 (สหรัฐว้า) และเมืองยอนเขตปกครองพิเศษ ที่มีข้อมูลทางการข่าวลับระบุว่าเป็นแหล่งในการผลิตยาเสพติดรายใหญ่ นอกจากนี้ระหว่างเขตปกครองของทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่เมียนมาโดยตรงและเขตปกครองพิเศษดังกล่าวยังมีชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์อื่นๆ เช่น มูเซอ ไทใหญ่ อาข่า ฯลฯ ได้อาศัยอยู่ตามแนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน จ.เชียงราย จรดถึงชายแดน จ.เชียงใหม่ จ.ตาก  โดยกลุ่มชาติพันธุ์บางส่วนยังมีกองกำลังติดอาวุธเพื่อพยายามสร้างอิทธิพล ทำให้แต่ละฝ่ายมุ่งหาผลประโยชน์รายได้จากการขนยาเสพติดหรือเก็บค่าคุ้มครองในเขตของตนเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับกองกำลังของตน…

ณฐพัชร์ อภิโชคกุล หัวหน้าสำนักข่าวเบาะแสภาคเหนือ  บก.เจี๊ยบแม่สายนิวส์ออนไลน์  ////  รายงาน  ////

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *