!!ตะลึง!! จับคนเผาป่าเชียงรายเพียงแค่เอาตัวต่อทำทั้งเขาวอด ผู้ว่าฯสาปส่งคนด่ามือเผาทั้งจังหวัดยันดำเนินคดีเต็มที่

!!ตะลึง!! จับคนเผาป่าเชียงรายเพียงแค่เอาตัวต่อทำทั้งเขาวอด ผู้ว่าฯสาปส่งคนด่ามือเผาทั้งจังหวัดยันดำเนินคดีเต็มที่

วันวันที่ 29 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา ขณะที่เกิดเหตุไฟป่าในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย และทำให้เกิดปริมาณฝุ่นละอองและหมอกควันมากติดต่อกันหลายวัน ปรากฎว่าขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 37 สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 โดยหน่วยจัดการต้นน้ำแม่ยาว สำนักจัดการป่าไม้ที่ 2 องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) และฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกันลาดตระเวนเพื่อดับไฟป่าตามคำสั่งของนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์เหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน (ศบก.ไฟป่า) ส่วนหน้า จ.เชียงราย ปรากฎว่าขณะเจ้าหน้าที่ไปถึงป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดอยบ่อ ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย ได้พบไฟลุกไหม้และเกิดควันไฟคละคลุ้งทั่วภูเขา และพบชายจำนวน 1 คน ทราบชื่อต่อมาว่านายจันทัน (สงวนนามสกุล) อายุ 18 ปี ชาว ต.แม่ยาว ลักษณะมีพิรุธโดยขับขี่รถจักรยานยนต์วนเวียนอยู่เปลวไฟที่กำลังลุกไหม้พงหญ้า และป่าละเมาะที่แห้งทำให้เกิดการลุกลามไปอย่างรวดเร็วเต็มขุนเขา

เจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังกันเข้าดับไฟอย่างเร่งด่วนเบื้องต้นพบมีความเสียหายประมาณ 3 ไร่ 3 งานและ 17 ตารางวา และส่วนหนึ่งเช้าไปสอบถามนายจันทันก็ให้การรับสารภาพว่าตนเป็นคนจุดไฟป่าป่าดังกล่าวจริงเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวเอาไว้ และสอบถามให้การว่าเขาได้เผาพื้นที่จากบริเวณใต้เขาที่มีพงหญ้ารกเพื่อให้ไฟลามขึ้นมาด้านบนสาเหตุเพราะต้องการเผารังต่อเพื่อเอาไข่ต่อมาบริโภค ทั้งนี้ยอมรับว่าผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศแจ้งเตือนไม่ให้เผาเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาแล้ว แต่ตนก็ยังเข้าไปเผาหวังได้รังต่อดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนำมาที่ศูนย์ฯ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้านนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่าขณะที่คนนับร้อยคนต้องเข้าดับไฟป่าด้วยความยากลำบากและคนนับแสนคนต้องได้รับความเดือดร้อนจากฝุ่นควัน จึงขอให้คนเผาได้หยุดการเผาโดยเพื่อให้อากาศดีขึ้นและเจ้าหน้าที่จะค้นหาตัวคนเผาให้ถึงทีสุดขณะที่ผู้คนเชียงรายกำลังสาปแช่งคนเผา คนเผาก็จะได้ตราบาปและหากเจ้าหน้าที่จับไม่ได้ไล่ไม่ทันก็ไม่เป็นไรแต่หากจับได้ก็จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดต่อไป

รายงานจาก ศบก.ไฟป่า จ.เชียงราย แจ้งว่าช่วงเช้าวันที่ 29 มี.ค.นี้ เกิดจุดความร้อนหรือ Hot Spot ใน จ.เชียงราย จำนวน 377 จุด โดยเกิดขึ้นมากที่สุดเขต อ.เมืองเชียงราย จำนวน 89 จุด รองลงมาคือ อ.แม่สรวย จำนวน 71 จุด อ.เวียงป่าเป้า จำนวน 48 จุด อ.พาน จำนวน 29 จุด อ.แม่ฟ้าหลวง จำนวน 27 จุด ฯลฯ ซึ่งนอกจากทาง ศบก.ไฟป่า จ.เชียงราย จะระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเข้าดับไฟตลอดทั้งวันเพราะมีหลายจุดที่ไฟยังคุกรุ่น เช่น ดอยปุยในอุทยานแห่งชาติแม่ปืม  ป่าเขาลุ่มแม่น้ำกกเขตอุทยานแห่งชาติลุ่มแม่น้ำกก ดอยสะโง้ อ.เชียงแสน อุทยานแห่งชาติดอยหลวง อ.พาน ฯลฯ ล่าสุดทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยได้เฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่าหรือ ฮ.ปักเป้า KA-32 บินมาจาก จ.เชียงใหม่ เพื่อไปช่วยสนับสนุนการดับไฟในพื้นที่รุนแรงแล้ว อย่างไรก็ตาม ฮ.ปักเป้า เดินทางมาถึงในช่วงบ่ายประมาณ 15.00 น.เนื่องจากช่วงเช้าสภาพอากาศยังปิดทำให้ไม่สามารถเดินทางมาได้ตามกำหนดการเดิม.

ภาพ-ข่าวจาก –  สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย : ภาพ-ข่าว

บก.เจี๊ยบแม่สายนิวส์ออนไลน์  ////  รายงาน ////

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *