“นายกฯ”ขอ อย่านำขึ้นทะเบียนโขนขยายขัดแย้งไทย-กัมพูชา

เมื่อเวลา 15.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ ภายหลังชาวกัมพูชาหลายรายโพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวต่อต้านไทยขึ้นทะเบียนโขนเป็นมรดกโลกด้านศิลปวัฒนธรรม

     โดยอ้างว่าโขนเป็นของกัมพูชาไม่ใช่ของไทย และได้ยื่นกับทางยูเนสโกขอขึ้นทะเบียนโขนไปก่อนหน้าไทยว่า อย่าไปขยายความขัดแย้งอีก และสิ่งสำคัญต้องเข้าใจว่าที่ผ่านมาเราไม่ได้สมัครสมาชิกภาคีอนุสัญญาว่าการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโกไว้ เมื่อไม่ไปสมัครก็ไม่สามารถไปจดทะเบียนได้ ขณะที่อีกประเทศหนึ่งได้จดทะเบียนไปแล้ว วันนี้รัฐบาลสมัครเข้าไป และเมื่อเรียบร้อยมีการตอบรับมาแล้วเราก็จะจดทะเบียน ซึ่งการจดทะเบียนนี้ไม่ได้หมายความว่าเป็นของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นการจดทะเบียนของทุกประเทศที่มี ซึ่งของเราจดทะเบียนช้าไปกว่าเขา ซึ่งรัฐบาลที่ผ่านมาไม่ค่อยสนใจเรื่องพวกนี้เท่าไหร่ ไม่ได้ไปสมัครสมาชิกกับเขาไว้จึงเป็นปัญหาของเรา และสิ่งที่ตามในอนาคตคือเรื่องของลิขสิทธิ์ เรื่องสินค้าจีไอ ที่ต้องให้ความสำคัญมาก เพราะการผลิตสินค้าต้องมีที่มา หรือแม้กระทั่งกิจกรรมการแสดงที่เป็นของไทยต้องจดเอาไว้ เช่น เรื่องการแต่งตัวก็ไม่เหมือนแล้ว ของเราก็มีความวิจิตรเรื่องการแต่งกาย ส่วนเรื่องบทร้อง รำ มีความงดงาม เป็นเอกลักษณ์ของเรา ไม่ใช่ไปเปรียบเทียบใครเก่งกว่าใคร หรือเป็นของใคร ทั้งหมดก็เป็นของภูมิภาคนี้ทั้งนั้นซึ่งเป็นพื้นฐานเดียวกัน
เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าประเด็นปัญหาดังกลล่าวจะเป็นปัญหาหยดเดียว นายกฯ กล่าวว่า “อยู่ที่คุณจะขยายให้เป็นน้ำผึ้งหยดใหญ่หรือไม่ ผมบอกว่าเป็นของใครของมัน ไปถามรัฐบาลที่แล้วว่าทำไมไม่ไปสมัครกับเขา ไปถามเขาโน้น”

รูปภาพและข่าวจาก: http://www.siamrath.co.th/web?q=“นายกฯ”ขอ-อย่านำขึ้นทะเบียนโขนขยายขัดแย้งไทย-กัมพูชา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *