สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (RCSS) แถลงการประชุม ในวาระรอบ 6 เดือนประจำปี 2566

สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (RCSS) แถลงการประชุม ในวาระรอบ 6 เดือนประจำปี 2566

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2566 พล.อ.เจ้ายอดศึก ประธานสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน(RCSS)  ร่วมกับสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน(RCSS) ได้จัดการประชุม ในวาระรอบ 6 เดือน ประจำปี 2566 ณ บก.ดอยไตแลงในเขตรัฐฉาน โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารกอบกู้รัฐฉาน(RCSS)  พร้อมคณะกรรมการบริหารสูงสุด  และคณะกรรมการบริหาร – และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ ของสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้จำนวน 260 คน ตามสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉานจึงได้ออกหนังสือแถลงการณ์ในวาระการประชุมดังนี้

1.ได้ประชุมร่วมกันวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ ด้านการเมือง การทหาร รวมทั้งสถานการณ์ของประชาชนของรัฐฉาน ที่ลี้ภัยจากการสู้รบ และประชาชนที่ประสบภัยธรรมชาติ พร้อมทั้งได้กำหนดแผนงานและแนวทางในการปฏิบัติที่จะดำเนินการต่อไป

2.เรื่องในการที่จะแก้ไขปัญหา การเมือง การทหาร ที่เกิดขึ้นมาเป็นระยะเวลายาวนาน ให้ลุล่วงลงไปได้นั้น ทุกฝ่ายต้องมีความเชื่อมั่นต่อกัน และยึดถือความถูกต้องที่เป็นธรรม หันหน้าเข้าหาพบปะเจรจาพูดคุยกัน

3.หลักฐานทางประวัติศาสตร์ หรือ ประเพณีวัฒนธรรม ของ ชาติพันธุ์ ที่แต่ละชาติพันธุ์ ให้ความสำคัญให้ความเคารพและพยายามรักษาไว้ นั้น ไม่สมควรที่ใครจะมาทำลายสิ่งเหล่านี้ให้สูญหายไป หรือสร้างความเสียหายให้เกิดขึ้น ดังเช่นที่กำลังพลของทหาร กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติต๊ะอาง (TNLA) ได้เข้าทำลาย คูเมืองที่เก่าแก่ และมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมาตั้งแต่สมัย เจ้าเสือข่านฟ้า ซึ่งอยู่ในพื้นที่ หมู่บ้าน เจ้ล้านนั้น อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความไม่พอใจและลุกลามกลายเป็นปัญหาขึ้นมาได้

4.สนธิสัญญาลงนามหยุดยิงทั่วประเทศ ( Nationwide Ceasefire Agreement – NCA ) ที่มีตัวแทนของ รัฐบาลพม่า ,ตัวแทนสมาชิกรัฐสภา ,ตัวแทนของกองทัพพม่าและตัวแทนของกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธได้ร่วมกันลงนามอย่างเป็นทางการโดยมี ตัวแทนจากสหประชาชาติ  ตัวแทนจากสหภาพยุโรป,ตัวแทนจาก

ประเทศจีน ,ตัวแทนจากประเทศอินเดีย ,ตัวแทนจากประเทศญี่ปุ่นและตัวแทนจากประเทศไทยเข้าร่วมลงนามเป็นสักขีพยาน นั้น ถือได้ว่าเป็นเส้นทางที่จะนำไปสู่การพบปะเจรจาพูดคุยกันเพื่อที่จะร่วมกันแก้ไขการปกครองภายในสหภาพพม่า แต่ด้วยเหตุที่ต่างฝ่ายต่างยึดหลักการความต้องการของตนเองเป็นที่ตั้ง จึงทำให้การเจรจาพูดคุยกันไม่คืบหน้า แต่ทางสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน(RCSS)ยังยึดมั่นและเชื่อมั่นในการลงนามร่วมกันในหนังสือสนธิสัญญาหยุดยิงทั่วประเทศ (NCA)จวบจนทุกวันนี้

5.วิธีเดียวที่จะก่อตั้งสหพันธ์รัฐประชาธิปไตย ขึ้นมาได้ คือการเจรจาพูดคุยกันและร่วมกันสร้างสหพันธ์รัฐประชาธิปไตยขึ้นมา จึงขอเรียกร้องมายังทุกฝ่ายให้หันหน้ามาเจรจาพูดคุยกัน

ภาพข่าวจาก – สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (RCSS)

บก.เจี๊ยบแม่สายนิวส์ออนไลน์  /// รายงาน ///

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *