ตอบแบบมีหลักการ ไปหาหมอทำไมได้แต่ “ยาพารา”

17

คนไข้หลายคนชอบด่าหมอว่า ทำไมเป็นไข้ไปรพ.แล้วหมอให้แต่ยาพราเซตามอล จริงๆแล้วพาราเซตามอล เป็นยาลดไข้ ยาแก้ปวดที่เหมาะกับบ้านเรา เพราะมันปลอดภัยพอสมควร และไม่ทำให้คนที่เป็นไข้เลือดออก เสี่ยงเกิดอาการเลือดออกง่าย เหมือนกับยาลดไข้ยาแก้ปวดตัวอื่นที่ใช้กันเป็นประจำ เช่น บรูเฟ่น ดังนั้นหมอที่กังวลเรื่องไข้เลือดออก ก็จะให้พาราเซตามอลกับคนที่มีไข้เป็นหลัก

ถ้าผู้ใหญ่มีไข้แนะนำให้กินพาราเซตามอล 1 เม็ด ทุก 6 ชั่วโมง ไม่ใช่ 2 เม็ดทุก 4 ชั่วโมง เพราะเสี่ยงที่จะทำให้เกิดผลข้างเคียงจากพาราฯ คือตับอักเสบได้ ส่วนเด็กก็กินตามน้ำหนักตัว ปรึกษาหมอกับเภสัชกรได้ เพราะฉะนั้นเป็นไข้ กินยาพาราจึงเสี่ยงน้อยที่สุด เพราะยาพวกแอสไพรินถ้าเป็นไข้เลือดออกกินเข้าไปเลือดยิ่งออกหนัก ตายได้

และที่สาเหตุยังบอกไม่ได้ทันทีว่าเป็นไข้เลือดออกหรือเปล่า เนื่องจากว่า โรคไข้เลือดออกนั้น ในช่วง 2 วันแรก อาการผู้ป่วยจะแยกออกยาก เพราะอาจป่วยเป็นไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ก็ได้ รวมทั้งการเจาะเลือดก็ยังไม่สามารถแยกได้ชัดว่าเป็นไข้เลือดออกหรือไม่ กระทั่งเข้าวันที่ 3 เป็นวันที่สัญญาณของไข้เลือดออกจะเริ่มเห็นชัดมากที่สุด เพราะเม็ดเลือดขาวต่ำและเกล็ดเลือดต่ำ ดังนั้น สิ่งที่คุณหมอทำได้คือการแนะนำวิธีการดูแล เพื่อรอดูอาการที่แน่ชัดอีกครั้ง หากสุดท้ายเมื่อเข้าสู่วันที่ 3 แล้วไข้ยังไม่ลด หรืออาการแย่ลง

 

ที่มาจาก Drama-addict / Spartan Doctor

แหล่งข่าวจาก  http://www.khaochad.com/42044/?r=1&width=1600

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *