สภาพม่ารื้อกฎหมาย “ตรวจสอบยามวิกาล” สมัยรัฐบาลเผด็จการทหาร

สภาพม่ารื้อกฎหมาย “ตรวจสอบยามวิกาล” สมัยรัฐบาลเผด็จการทหาร
        เอเอฟพี – พม่ากำลังแก้ไขบางส่วนของกฎหมายที่บังคับให้ประชาชนต้องรายงานผู้เข้าพักค้างคืน และเจ้าหน้าที่มักที่จะใช้กฎหมายนี้บุกรุกบ้านเรือนประชาชนกลางดึกด้วยมุ่งเป้าไปที่นักเคลื่อนไหว

รัฐสภาพม่าที่ในเวลานี้เต็มไปด้วยอดีตนักโทษการเมืองหลังการเลือกตั้งในเดือน พ.ย. ได้ลงมติให้ถอนมาตราที่เป็นข้อถกเถียงดังกล่าว ถึงแม้จะมีเสียงคัดค้านจากกองทัพที่ยังคงครองที่นั่ง 1 ใน 4 ของรัฐสภาก็ตาม

ภายใต้อดีตรัฐบาลเผด็จการทหาร กฎหมายดังกล่าวเป็นที่รู้จักในฐานะ “กฎหมายตรวจสอบยามวิกาล” เพราะตำรวจมักจะมาถึงหน้าบ้านโดยไม่บอกกล่าวด้วยต้องการทราบว่ามีใครพักอยู่ที่นั่น ซึ่งนักเคลื่อนไหวระบุว่า เจ้าหน้าที่ยังคงใช้กฎหมายนี้เพื่อก่อกวนผู้คน และรีดไถเงิน แม้ทหารจะส่งต่ออำนาจให้รัฐบาลกึ่งพลเรือนในปี 2554 แล้วก็ตาม

เมื่อเดือนก่อนกลุ่มประชาสังคมมากกว่า 50 กลุ่ม เรียกร้องให้ยุติกฎหมายนี้ ที่พวกเขาระบุว่าเป็น “เครื่องมือกดขี่ข่มขู่อย่างร้ายแรงต่อความมั่นคงของมนุษย์ และศักดิ์ศรีของประชาชน”

วิน เต็ง ที่ปรึกษาของอองซานซูจี กล่าวว่า สมาชิกรัฐสภายังคงรักษามาตราบางส่วนในร่างกฎหมายไว้ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

“เราแก้ไขมาตรานั้น เราแทรกเงื่อนไขบางประการ ตำรวจจะไม่มีอำนาจที่จะบุกรุกยามดึกอีกต่อไป แต่สามารถสอบถามเกี่ยวกับการปรากฏตัวของคนแปลกหน้าได้ในวิธีที่น่าเคารพนับถือ” วิน เต็ง กล่าว และว่า กองทัพคัดค้านการยกเลิกมาตรานี้เพราะกังวลว่าจะลดอำนาจของพวกเขา

กองทัพพม่าปกครองประเทศมาเป็นเวลาหลายสิบปี ก่อนก้าวลงจากอำนาจในปี 2554 ปูทางไปสู่การเปลี่ยนแปลงระบอบประชาธิปไตยที่ทำให้ ซูจี ก้าวเข้าสู่อำนาจเมื่อช่วงต้นปี แต่ทหารก็ยังคงควบคุมบางกระทรวง และควบคุมเศรษฐกิจส่วนใหญ่ของประเทศ.

แหล่งข่าวจาก http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9590000095020

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *