“ซูจี” ขึ้นเวทีสหประชาชาติครั้งแรกให้คำมั่นส่งเสริมสิทธิมนุษยชนพม่า

ซูจี ขึ้นเวทีสหประชาชาติครั้งแรกให้คำมั่นส่งเสริมสิทธิมนุษยชนพม่า
อองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศพม่า ขึ้นกล่าวปราศรัยในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติครั้งที่ 71 ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นิวยอร์ก วันที่ 21 ก.ย. — Agence France-Presse/Jewel Samad.

เอเอฟพี – อองซานซูจี ให้คำมั่นที่จะส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในรัฐยะไข่ ในการเปิดตัวครั้งแรกที่สหประชาชาติในฐานะผู้นำโดยพฤตินัยของพม่า

อดีตผู้นำฝ่ายค้านที่ถูกรัฐบาลเผด็จการทหารควบคุมตัวในบ้านพักเป็นเวลาหลายปี ได้ขึ้นเวทีสหประชาชาติเป็นตัวแทนกล่าวให้กับพม่า แต่ผู้สนับสนุนชาติตะวันตกบางส่วนที่ต่อสู้เพื่ออิสรภาพของซูจีเริ่มแสดงความผิดหวัง เมื่อซูจีที่ในเวลานี้เป็นนักการเมือง ปฏิเสธที่จะยอมรับชาวโรฮิงญา ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธ

ซูจีไม่ได้กล่าวถึงโรฮิงญาด้วยชื่อดังกล่าวในการขึ้นกล่าวปราศรัย แต่ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนคณะกรรมการที่นำโดยนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อให้คำปรึกษาเกี่ยวกับรัฐยะไข่ ที่มีชาวโรฮิงญาหลายพันคนต้องอาศัยอยู่ในค่ายผู้พลัดถิ่นอันเลวร้ายนานหลายปี

“มีการคัดค้านอย่างไม่ลดละจากบางส่วนต่อการจัดตั้งคณะกรรมการ” ซูจี กล่าว โดยอ้างถึงการชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นกับคณะที่ปรึกษา

“อย่างไรก็ตาม เรามุ่งมั่นที่จะพยายามให้ความพยายามของเราบรรลุความสามัคคี ความสงบสุข และความเจริญรุ่งเรืองในรัฐยะไข่ และอยากจะใช้โอกาสที่จะขอความเข้าใจและการสนับสนุนอย่างสร้างสรรค์ของประชาคมโลก” ซูจี กล่าว

“เราขอยืนยันอีกครั้งต่อความเชื่อของเราในหลักพื้นฐานสิทธิมนุษยชน ในศักดิ์ศรีและคุณค่าของความเป็นมนุษย์ ด้วยการยืนหยัดต่อต้านกองกำลังของความรู้สึกอคติและการไม่ยอมรับความต่าง” ผู้นำพม่า ระบุ

ก่อนเดินทางมาร่วมการประชุมสหประชาชาติที่นิวยอร์ก ซูจีได้พบหารือกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ทำเนียบขาว ที่เห็นชอบจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่เหลืออยู่กับพม่า

ผู้กำหนดนโยบายของสหรัฐฯ กล่าวเป็นส่วนตัวว่า พวกเขาทราบว่าซูจีกำลังเผชิญกับแรงกดดันอย่างรุนแรงภายในประเทศ ที่ชาวโรฮิงญาตกเป็นเป้าของการดูถูกในหมู่ประชาชนอย่างกว้างขวาง และไม่ได้มองว่าเป็นพลเมืองของประเทศ.

แหล่งข่าวจาก  http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9590000095455

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *