พบผู้อพยพข้ามทะเลสู่ยุโรปกว่า 6,000 คนภายในวันเดียว ดับ 22 ศพ

พบผู้อพยพข้ามทะเลสู่ยุโรปกว่า 6,000 คนภายในวันเดียว ดับ 22 ศพ

รอยเตอร์ – ผู้อพยพราว 6,055 คนได้รับความช่วยเหลือและ 22 คนถูกพบเสียชีวิตในเส้นทางทางทะเลที่อันตรายสู่ยุโรปเมื่อวันจันทร์ (3) หนึ่งในการอพยพจำนวนมากที่สุดภายในวันเดียว เจ้าหน้าที่อิตาลีและลิเบียกล่าว

 

หน่วยยามชายฝั่งระบุว่า ผู้อพยพอย่างน้อย 9 คนเสียชีวิตและสตรีมีครรภ์หนึ่งคนและเด็กหนึ่งคนถูกเฮลิคอปเตอร์นำตัวส่งโรงพยาบาลบนเกาะแลมเพดูซาของอิตาลีซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างแคว้นซิซิลีและชายฝั่งลิเบีย

เจ้าหน้าที่ลิเบียระบุว่า ศพผู้อพยพ 11 คนเกยตื้นบนชายหาดทางตะวันออกของเมืองหลวงตริโปลีและผู้อพยพอีก 2 คนเสียชีวิตเมื่อเรือลำหนึ่งล่มนอกชายฝั่งของเมืองซาบราทาทางตะวันตก

เรือยามชายฝั่งอิตาลีลำหนึ่งช่วยชีวิตผู้อพยพราว 725 คนบนเรือยางเพียงลำเดียว หนึ่งใน 20 ปฏิบัติการกู้ภัยในระหว่างวันดังกล่าว

เรือราว 20 ลำจากหน่วยยามชายฝั่ง กองทัพเรือ และองค์กรด้านมนุษยธรรมมีส่วนร่วมในการกู้ภัยนี้ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นห่างจากชายฝั่งลิเบียราว 30 ไมล์

หน่วยตรวจการณ์ของกองทัพเรือและหน่วยยามชายฝั่งของลิเบียสกัดกั้นเรืออีก 3 ลำที่บรรทุกผู้อพยพมากกว่า 450 คน เจ้าหน้าที่กล่าว

เมื่อวานนี้ (3) เป็นวันครอบรอบ 3 ปีเหตุเรือผู้อพยพล่มนอกชายฝั่งเกาะแลมเพดูซาของอิตาลีที่มีผู้เสียชีวิต 386 คน

องค์การเพื่อผู้อพยพระหว่างประเทศ (International Organisation for Migration) ระบุว่า นับตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปีมีผู้อพยพเข้ามาในอิตาลีแล้วราว 132,000 คนและเสียชีวิต 3,054 คน

พวกเขาส่วนใหญ่เดินทางมาจากลิเบียซึ่งความโกลาหลทางการเมืองและสูญญากาศด้านความมั่นคงทำให้พวกแก๊งค้ามนุษย์สามารถทำงานได้โดยไม่ได้รับการลงโทษ

แหล่งข่าวจาก MGR  ออนไลน์  http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9590000099849

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *