หนุ่มลูกชาวนาวัย 33 ปี แต่งเพลง สะท้อนปัญหาราคาข้าว ชื่อเพลง ‘โลละ 5 บาท’ ยอดไลค์แชร์พุ่งถูกใจชาวนาลูกอีสาน

นาย เกษม สีชมภู ชายหนุ่มวัย 33 ปี ผู้แต่งเพลง ‘โลละ 5 บาท’ ซึ่งสะท้อนปัญหาราคาข้าวได้ขณะนี้

เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า  แต่ไหนแต่ไร ที่เขาได้เห็นมาตลอดตั้งแต่เด็กคือ คนทำนา ทำยังไงก็ไม่ได้กำไร หมายถึงคนที่ทำเองส่วนใหญ่ ไม่ใช่รายที่มีฐานะมากๆ จนสามารถมีอุปกรณ์รถหว่าน รถไถ ไว้ใช้โดยไม่ต้องเช่า ซึ่งเอาเข้าจริง คนในกลุ่มนี้ก็มีไม่เยอะ ที่เหลือก็คือกลุ่มใหญ่ที่ทำๆไปแล้วก็มีสภาพเหมือนดังที่เพลงว่า คือ ‘กว่าจะได้ข้าวแต่ละเม็ด มันช่างสุดแสนเหนื่อยยาก

นักหนา พอมาเจอราคาที่เขารับซื้อ โอ๊ย…มันปวดใจ’ เกษมซึ่งเรียนจบจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น แล้วเข้าทำงานบริษัทรับเงินเดือนอยู่ราว 9 ปี ก่อนจะออกมาเปิดร้านอาหารส่วนตัว และเริ่มต้นลงมือทำนาเองในพื้นที่ 9 ไร่ ของครอบครัวเป็นปีแรกบอกว่า ที่ผ่านมาเขาเคยช่วยพ่อแม่มาบ้างแต่ก็ถือว่าไม่ได้ลงมือเองเต็มที่ แต่พอปีนี้เป็นชาวนาเต็มตัวก็รู้เลยว่า อาชีพนี้ ‘สาหัส’ ขนาดไหนไม่ว่าจะเป็น“ค่าจ้างคนงาน  ค่าปุ๋ย ค่าอะไรทุกอย่างแพงขึ้นตามตลาดโลก ต้นทุนต่อไร่จึงค่อนข้างสูงเหมือนกัน” จะว่าไปเขานั้นอาจไม่กระทบอะไรนัก เนื่องจากอย่างที่บอกคือมีธุรกิจอื่นรองรับ ขณะเดียวกันข้าวที่เขาปลูกคือข้าวเหนียวก็จะนำมาใช้ในร้านอาหารเป็นส่วนใหญ่ หากกระนั้นก็รู้สึกเห็นใจชาวนาคนอื่นๆยิ่ง

โดยเฉพาะหลายๆคนที่เขาเคยสัมผัส คนที่คิดแค่ว่า ทำไว้เพื่อจะได้มีข้าวกิน เหลือเท่าไหร่ค่อยขาย ได้เงินพอคืนทุน

“แต่เขาไม่น่าจะได้กำไรกันหรอก เพราะชาวบ้านไม่เคยคิดค่าต้นทุนแรงงานตัวเอง คิดแค่ว่าลงมือทำแล้วจ่ายไปเท่าไหร่ ซึ่งในทางธุรกิจมันไม่ใช่ แต่นี่เขาไม่เคยคิดค่าเสียเวลา ไม่เคยคิดค่าความเสี่ยง น้ำท่วม ฝนแล้ว แมลงจะลง หรือแม้กระทั่งค่าปรับปรุงพื้นที่ เวลาที่ปลูกๆไปแล้วพื้นที่เสื่อม ก็ไม่คิด ค่าน้ำมันในการไปซื้อของ ไปรับ ส่ง คนงานก็ไม่คิด”

ดังนั้นพอเจอ ‘ราคารับซื้อ’ จึงยิ่งช้ำนักแล้วก็เลยเป็นแรงบัลดาลใจให้เกิดเพลงดังว่า เพลงที่ใช้เวลาแค่ราวๆ 1 ชั่วโมงในการเขียนจากใจ ร้องจากความรู้สึก

13240591_1048448065214728_8915846960385074932_n

โดยนาย เกษม สีชมภู ตังใจอยากแต่งเพลง ให้ชาวนาโดยมีบทความที่พูดตัดพ้อ ว่า

ชาติเราเจริญแน่ถ้าราคาแค่นี้ เป็นกำลังใจไห้ชาวนาครับพี่น้องสู้ๆครับ ผมเองก็ทำนาครับ พ่อแม่ผมก็ทำนา. ปีนี้ผมจะไม่ขายข้าวเปลือกครับผมจะขายข้าวสารมาร่วมกันดัดหลังพ่อค้าคนกลางกันครับ. สีข้าวขายเอง สร้างแบรนด์ของตัวเองขายไม่ได้ก็เก็บไว้กินเอง. ไม่เห็นยากเลยครับ ถ้าชื่นชอบก็ฝากกดไลค์กดแชร์กันด้วยนะครับผมขอบคุณครับ

 ซึ่งขณะนี้มีผู้ได้รับฟังแล้วกว่า 8 แสนรายทั้งๆที่เพิ่งโพสต์ลงเฟซบุ๊ค Aggie Pink ยังไม่ครบ 24 ชั่วโมง

https://www.facebook.com/pink.aggie.1/videos/1172322712827262/

ขอบคุณเฟซบุ๊ค Aggie Pink

แหล่งข่าวจาก  ข่าวชัดประเด็นจริง  http://www.khaochad.com/52449/?r=1&width=1600

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *